ห้องสนทนา ปรึกษา



ขอเพลง หรือ ส่งข้อความถึงพีเจเท่านั้น จัดเพลงให้ตามคิว ขอทีละเพลงนะ ขอแล้วรอฟังก่อนค่อยขอใหม่ ห้ามแอบอ้างชื่อ/ใช้ชื่อตัวเองนะครับ


ทำธุรกิจ ต้องขยัน

ทำธุรกิจ ต้องขยัน



 ครั้งนี้จะมาพูดถึงประสบการณ์ครั้งหนึ่งของ workdeena ที่ได้รับคำสั่งสอนมาจากประธานกรรมการที่เป็นคนจีน เมื่อครั้งที่ workdeena ยังเป็นพนักงานบริษัทระดับโลกแห่งหนึ่ง เมื่อตอนนั้นเรามีความรู้สึกว่า การทำงานเป็นลูกจ้างเขามันก็แค่นั้น ไม่จำเป็นต้องขยันทำงานมากนักก็ได้เพราะไม่ใช่บริษัทของตัวเอง (แต่เรามีความรับผิดชอบงานนะ) เพียงแค่ทำงานของตัวเองให้เสร็จก็พอแล้วไม่ต้องรีบทำ แค่ทำให้ทันตามกำหนดก็ไม่น่ามีปัญหาอะไร

workdeena ก็ได้ทำงานแบบไปวันๆ แล้วก็รอรับเงินเดือนเป็นเช่นนั้นอยู่ประมาณ 2 ปี จนมาวันหนึ่งเหมือนสวรรค์มาโปรด เพราะวันนั้นเป็นวันหยุด แล้วได้ไปทานข้าวร้านเดียวกันกับท่านประทาน เราจึงได้พูดคุยกันในวันนั้น

ท่านประธานได้ถามเราว่า : "ทำงานเป็นอย่างไรบ้าง"
  • เราก็ตอบว่า : "ก็ดีไม่มีปัญหาอะไร" แต่ท่านประธานคงดูออก ว่าเราทำงานแบบไปวันๆ เท่านั้นเหมือนเช่นพนักงานอื่นๆ ทั่วไป

ท่านประธานจึงพูดกับเราว่า : "การทำงานจะให้มีความสุขต้อง ขยัน และมีเป้าหมาย แล้วมันจะทำให้คุณประสบความสำเร็จ อย่าทำงานไปวันๆ จงใส่ใจในรายละเอียดทุกอย่าง เพราะสุดท้ายแล้วสิ่งนั้นคือ สมบัติและความรู้ติดตัวของคุณซึ่งไม่มีใครเอาไปจากคุณได้ เมื่อคุณออกไปและได้ทำกิจการของตัวเองจะได้ไม่ล้มเลว คุณต้องขยันให้มากๆ นะ แล้ววันหนึ่งคุณจะนึกขอบคุณคำสอนของผม"


  • เมื่อเรากลับมาก็ได้นำคำสอนนั้นมาคิด และเริ่มใส่ใจในการทำงานมากขึ้น ใครใช้ให้ทำอะไร workdeena ก็ทำให้ทุกอย่าง และเริ่มศึกษางานด้านอื่นๆ ที่มีอยู่ในบริษัท เรายอมรับว่าช่วงนั้นเราบ้างานมากๆ และเหนื่อยมากด้วย แต่สิ่งที่ได้รับมันคุ้มค่้าจริงๆ เพราะภายใน 1 ปีที่เราขยัน ทำให้เราได้เป็นรองผู้จัดการ

จึงมีคำกล่าวว่าของชาวจีนว่า "ชีวิตคือ ลิขิตของฟ้า แต่ที่เหนือกว่านั้นคือ ความขยัน" จึงทำให้ชาวจีนเป็นชนชาติที่สามารถก่อร่างสร้างตัวได้ทั่วทุึกมุมโลก
เครดิตจากเว็บ http://workdeena.blogspot.com/2010/07/business.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มีไรสงสัยส่งเมล์คุยกันได้