ห้องสนทนา ปรึกษา



ขอเพลง หรือ ส่งข้อความถึงพีเจเท่านั้น จัดเพลงให้ตามคิว ขอทีละเพลงนะ ขอแล้วรอฟังก่อนค่อยขอใหม่ ห้ามแอบอ้างชื่อ/ใช้ชื่อตัวเองนะครับ


การทำกล้องวงจรปิดด้วย WEPCAM (การเพิ่มความยาว)

  1. เริ่มเเรกก็อเอาสาย ยูเอสบี สีฟ้ามา หนุ่งเส้น ตัดจากหัวทั้งสองข้างเข้ามาประมาณ 10 ช.ม.เเต่ใครจะตัดกึ่งกลางเลยก็ได้นะเพราะดูเเล้วสายเเต่ละเส้นก็เส้นใหญ่เหมือนกัน เเล้ว ที่ผมตัดจากหัวเข้ามาเเค่ 10 ซม. นั้นกลัวว่าสายด้านใมนจะเล็กอาจจะทำให้ไฟเดินไม่พอเเล้วทำการปลอกเปลือกที่หุ้มออกให้ยาวประมาณ  3 ซม.  ก็จะเห็นสายด้านในเป็นเส้นๆมี  สีเเดง ดำ เขียว เเละขาว  เเล้วปลอกสายเล็กๆให้เหลือเต่เฉพาะทองเเดงประมาณ 1 ซม.(ถ้าใครมีสาย USB ยาวๆเเล้วผมว่าใช้ได้เลยก็ได้นะครับ โดยไม่ต้องหาสายเเลนมาต่อเพิ่มความยาวอีก เเต่ ถ้าความยาวไม่เป็นไปตามความต้องการละก็รับรองว่าต้องหาวิธีเพิ่มความยาวกันเป็นเเน่ ดังนั้น การเพิ่มความยาวด้วยสายเเลนนั้นจึงเป็นวิธีที่ง่ายเเละสะดวกมากสำหรับ ผมเรามาเริ่มกันต่อเลยละกัน
  2. ผมเอาสายเเลนที่ต่อขึ้นไป ชั้น 2 มาหนึ่งเส้นยาวประมาณ  15 เมตร  ก็ยาวมากเลยผมลากมาจากเครื่องเเม่ คือเครื่องที่ต่อเข้าไว้งะคับ  ไปด้านหลังของห้องเพื่อติดกล้องเว็บเเคม เเต่ก็ยังเหลืออีกหลายเมตรผมกขดมันไว้(ปกติห้องเเถวส่วนใหญ่ก็จะลึกเข้าไปประมาณ 8 เมตร  ส่วนของด้านนอกถ้ารวมเข้าไปด้านในด้วยก็ราวๆ 12 เมตร)  การปลอกสายเเลนสายเเลนจะมีด้วยกันทั้งหมด  4 คู่ คือ 8 เส้น เมื่อปลอกสายด้านนอกออกมาเเล้วก็จะเห็นมันจับคู่กันอยู่ คือ ส้ม+ขาวส้ม,  เขียว+ขาวเขียว.  น้ำเงิน+ขาวน้ำเงิน.  น้ำตาล+ขาวน้ำตาล ส่วนสายเเลนนั้นเราก็จะใช้เพียง 4 เส้นเท่านั้น  ที่นำเอาใช้ก็คือ  ส้ม ขาวส้ม เขียว  เเละขาวเขียว  ซึ่งสีมันจะใกล้เคียงกับสาย USB
1.เเดง USB คู่กับส้ม  สายเเลน
2.ดำ USB  คู่กับ  ขาวส้ม  สายเเลน
3.เขียว USB  คู่กับ  เขียว  สายเเลน
4.ขาว USB  คู่กับ ขาวเขียว  สายเเลน

หลังจากทำการปลอกสายเเล้วพันติดกันตามสีที่บอกด้านบนเรียบร้อยเเล้ว ก็พันสายเพื่อป้องกันการช็อตของสายโดยใช้ เทปพันสายไฟให้เรียบร้อย  จากนั้น ก็เหลืออีกด้าน 1 ของปลายสาย
เมื่อได้สาย USB  ตามความยาวที่ต้องการเเล้วก็ให้ทดลองต่อเข้ากับ เว็บเเคมอีกด้านก็ต่อเข้ากับคอม  ทอลองเปิดู ส่วนมากเครื่องมันจะพบเจ้าเว็บเเคมโดยอัตโนมัติ โดยที่ยังไม่ต้องลงไดร์เวอร์ เเต่ถ้าสำหรับกล้องเว็บเเคมบางตัวก็ต้องการไดร์เวอร์อยู่เหมือนกันถ้าเกิดว่าเสียบเเล้วไม่เจอร์ก็ให้เช็คไดร์เวอร์ให้เรียบร้อย ผมจะไม่อธิบายขั้นตอนการลงไดร์เวอร์นะครับจะข้ามส่วนนี้ไปเลย

ถ้ามีปัญหาก็จะมีข้อความครงด้านล่างขวามือขึ้นมาประมาณว่าใช้ไม่ได้ส่วนมากเกิดจากไฟไม่พอใช้ในตัวกล้องเพราะต้องผ่านสาย ยาวเกิดไป ปัญหานี้ลองให้ท่านผู้อ่าน ใช้การ์ด PCI USB ราคาอยู่ที่ราว 150 บาท อย่างมากใช้เสียบเข้ากับ ช่อง PCI ในบอร์ดครับจะช่วยให้ส่งไฟเลี้ยงตัวกล้องได้ดียิ่งขึ้น
อีกวิธี
ต่อสายไฟจากสายเเลนด้านต่อเข้าเครื่องเข้ากับสายไฟเครื่อโดยตรง  คือ ให้เเกะสาย  สีส้ม กับ ขาวส้ม  ออกจากการต่อกับ สาย USB เเล้วให้นำไปต่อเข้ากับสายไฟในคอม โดยการใช้สายเเลน สีส้ม  ต่อกับสาย  สีเเดง ในเครื่อง ซึ่งเป็นสายไฟ  5 โวลท์  ส่วนสายสีส้มขาวก็ต่อกับสีดำซึ่งเป็นสายกลาวด์

ส่วนวิธีที่ถูกต้องนั้น คงต้องหาสายไฟ  2 เส้น ยาวประมาณ 30 ซม.  มาต่อจากสายเเลนก่อนเเล้วจึ่งสอดเข้าทองด้านหลังเเล้วเข้ามาต่อในเครื่องอีกทีเพราะฉนั้น ที่สาย USB  ที่ต่อเข้ากับพอร์ตที่เครื่องก็จะเหลือเพียง 2 สายเท่านั้น คือ สีเขียว  กับ ขาวเขียว
เมื่อท่านไทการต่อให้เครื่องคอมมองเห็นอุปกรณ์เเล้วก็อย่าลืมลงไดร์เวอร์ของกล้องด้วยนะครับเพราเวาลาใช้พวกโปรเเกรม เเล้วมันจะมองไม่เห็นกล้องคือยังใช้กันโปรเเกรมไม่ได้นั่นเอง
ส่วนโปรเเกรมที่ใช้บันทึกนั้นมีหลายตัว ครับ จะยกตัวอย่าบางโปรเเกรมเท่านั้นนะครับ
ลิงค์วิธีการใช้โปรเเกรม windows media encoder 9
http://www.wepcam2home.com/scoop/wepcam_as_cctv/index.hml
โปรเเกรมใช้เว็บเเคมได้หลายตัว  H264wepCam 3.1
http://www.mainboardelectric.com/wizContent.asp?wizConID=546&txtMenu_id=7

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มีไรสงสัยส่งเมล์คุยกันได้